HISTORIA
YA MAISHA YANGU
Mimi
naitwa Abeid Yusuph Mehuluso Lukanga.
Kabila-makonde
Dini-islamic
Elimu-1976-1982
msingi shule ya Nguni
1986-1987-chuo
cha ufundi Yombo D’salaam kwa walemavu.
Ujuzi-welding
fubluction daraja la tatu
Ukoo
wangu ni lukanga kwa baba, kwa mama ni Mninda
Kuzaliwa
tarehe 23-3-1963 kijiji lichehe
Kata-sindano
Tarafa-mchaulu
Wilaya-masasi
Mkoa-mtwara
Uraia-mtanzania
kwa baba na mama
Kitabu
hiki kiliandaliwa mwaka 1999
Mtunzi
wa kitabu hikini Abeid .y.Lukanga
Cheo
wadhifa mtunzi biashara ndogondogo
Hali
ya mtunzi wA kitabu-mlemavu wa viungo MSAJILI WA KITABU-MCHAMBUZI-WA
KITABU-MHORAJI WA PICHA –LUKAGA MWENYEWE-MCHAPISHAJI
SURA: NO 1 HISTORIA YA BABA
Baba
yangu mimi Lukanga alitoka huko maheha Newala akaja sehemu moja iliyoitwa
lichehe wilayani Masasi mpakani mwa Msumbij kwani kijiji hicho lichehe kiko
kusini mwa Tanzania ukivuka tu mto Ruvuma kijiji cha kwanza kulikut ng’ambo ya
pili ni mikomela nchini Musumbiji baba huyu alifikapale akiwa na baba yake mzee
mchuluso yaani babu yangu mimi upande wa baba na bibi yangu upande wa baba
alikuwa anaitwa binti mkasamba hadi ninakiandika kitabu hiki wazazi hao wote
watatu wamefariki ,mzazi/mlezi niliyowahi kumuona kati ya hao ni bibi ambae nae
kafariki mwaka 1976 babu upande wa baba sikubahatika kumuona na wazee hao babu
na bibi walibahatika kuzaa watoto 5 na baba yangu mimi alikuwa mtoto wa 4
kuzaliwa. Kati ya watoto hao 5 wanne walisalia kuwa hai mpaka ninakimaliza
kitabu hiki ni wawili tu nao wako huko mahehe newala kwa jina anaitwa binti
mchuluso ambae ni shangazi yangu mimi bw lukanga kwani baba baada ya kukaa pale
lichehe katika tembea yake albahatika kumuona binti hasani(SIWEMA HASAN ISMAIL)
yeye aliona maisha ya upweke siyo mazuri ndipo pale alipopeleka barua ya posa
kwababu mzee chilakababa wa mama yangu mimi bwana lukanga kwa bahati nzuli
hakukataliwa alikubaliwa na ndoa baada ya maisha yao mungu aliwajalia kumpata
mtoto wa kwanza ambayo ndo mimimwaandishi wa hiki kitabu mnamo mwaka 1963.Kwani
baba yangu kaz kubwa aliyokuwa anaifanya wakati wa uhai wake ni kilimo na uvuvi
wa mto Ruvuma huko mbagara na miesi na mama yangu mimi bint Hasani alikuwa
mtoto wa tatu kati ya watoto watano kuzaliwa na kwa bahati mbaya mpaka mama
anafariki mwaka 1971 aliniacha mtoto mmja tu mimi bwana lukanga tena nikiwa na
hali hii ya ulemavu.
SURA 2 HALI ULEMAVU
Hali
hii ya ulemavu niliipata nikiwa mtoto mdogo mwenye umri usiopungua miezi 3
baada ya kuumwa sana ugonjwa wa polio,sababu huu ulemavu siyo wakuzaliwa nao
lahasha bali baada ya kupatwa na matatizo hayo ya kuumwa sana kwaani hali hiyo
ya kuumwa ilichukuwa mda mrefu sana kama miaka miwili baba mama babu bibi na
mjomba walihangaika sana kutaka kuokoa maisha yangu mwaka 1967 hali kidogo
ikawa nafuu hapo mama ndipo alipkata tama kweli mwanangu hataweza tena kutembea
kama watoto wengine na kweli hali hii ndio niko nayo hadi sasa mpaka ninaenda
kuzimu
SURA YA 3 KISA CHA KIFO CHA MAMI
Mama yangu
mimi bwana lukanga mwenyezi mungu alimpendelea kumpa umbile zuri hakuwa na
majivuno maringo, dharau, kiburi,choyo na hasira bali alikuwa mtu wa watu kama
unavyoniona mimi wmanae bwana lukanga mtunzi na mwandishi wa kitabu hiki .Kwani
wakati wa uhai wao baba na mama walkuwa hawatambikii chakula ata pesa ndani ya
nyumba yao aina ya chakula kama vile mpunga, mahindi, karanga,fiwi ,choroko,na
ufuta vitu hivyo vilikuwa vinakutana mwaka hadi mwaka ilifikia mimi sitaki kula
ugali au mboga za majani sababu mpunga na samaki ilikuwa kama unavyoona sasa
mwaarabu kwa ghahawa na musuli baba yangu alipachikwa jina kuitwa
(mpasula)kawachana samaki wakubwa kama vile kampango,kambare,mchali,
nyigu,kaleta hao wote kutoka maji baridi katika mto Ruvumahuko eneo la Mbagara,mis
na ziwa lichehe napale nyumbani watu wakawa hawapotei sababu ya kumfuata mama
sababu yeye alikuwa na fai ya ususi hivyo rafiki kira siku wa nakuja kwa mama
yangu mimi enzi za uhai wakempaka siku moja baba alikuwa na njaa alijalibu
kumwa mbia mama apike chakula mama akasema ndio baba watoto nimekuelewa ngoja
nimalize huyu dada tu nije niuwashe moto nikupikie chakula baba watoto usije
ukakasirika.Baada ya kukaakama mmmda wa saalimoja baba akamtuma mwanawe aende
tena akamkumbushe mama mimi nikaenda kwa mama jibu likapatikana lilelile subili
kidogo mara baba akaingia ndani akachukua tenga lake akaweka nyavu sufuria,chunvi
akamwambia umpe unga na kikaango nataka niende safari yangu ya mtoni Ruvuma mda
tayari umesshawadia pale mama bado aliendelea kukaa tu mkoroshoni huku wateja
wakimsubili atoke huyu aingie mwingine
Picha
SIKILIZA VIBWEKA
Baba
baada ya kula kile chakula aliendelea kurudi kula kwenye kiti chake cha kulala
akamwambia mama eti namwana chukua tenga kaweke ndani mimi safari nimeahirisha
mpaka kesho nimeshiba safari haiendeki mama akamuuliza kwa niniusiseme toka
pale mwanzo,baba akajibu bila kufanya hivyo mke wangu chakula kisingeandaliwa
mapema mimi ninaelewa kazi za kusuka bado pangebakia ngoja nimalize huyu tu huku
njaa inaendelea kuuma toka siku hiyo mama nilimuona mke jasili ambayo kweli maneno
ya wazazi wake waliomzaa aliyosikiliza wakati yuko mikononi mwao vilevile
sijasikia kauli ya mama kumkashifu baba wala babalugha chafu kwa mama sasa
sikiliza mkasa uliomkuta mama yangu mimi bwana lukanga mtunzi wa kitabu hiki na
muandishi mwaka 1969-1971 huko uhongu ninaanza kukupa habari ebu tulia na usome
kwa makini kipengele hiki siyo hadithi
bali ni live mama yangu mimi na mama mkubwa hawa wote walikuwa wanaitwa bint
hasan sababu katika kuzaaaaaliwa kwao
walikuwa watoto watano wanaume 3 ,wanawake 2.majina ya watoto hao ni kama
ifuatavyo:
1
mtoto wa kwa nza
kuzaliwa alikuwa anaitwa Ismail Hasan na huyu alizaliwa mwaka 1931 amefariki
mwaka 1991
2
Mtoto wa pili kuzaliwa
anaitwa Mwanahawa Hasaninae alizaliwa
mwaka 1948
3
Mtoto wa tatu kuzaliwa
alikuwa anaitwa Siwema Hasani nae alizaliwa mwaka 1948 na amefariki tarehe
01/07/1971 ndiyo mama yangu mimi Bw Lukanga mtunzi wa kitabu hiki na mwandishi.
4
Mtoto wan ne kuzaliwa
anaitwa Abilah Hasani huyu alizaliwa mwaka 1952.
5
Mtoto wa tano kuzaliwa
anaitwa Alfani Hasani (Mdobe) nae amezaliwa mwaka 1954
Mama
yangu mimi na mama mkubwa wakati huo huo walichana kila wakitembea walikuwa
wapo mtu 2 hata ilifikia kuonekana watoto mapacha na wakisifiwa kujiona, unajua
wakati huo kila familia ilikuwa ipo sehemu moja yaani kabla ya vijiji vya
ujamaa wakiwepo na mkuu wao wa familia. Sasa ilipofikia dada yake kuolewa pale
nyumbani akabakia msichana yeye peke yake, sasa Yule mama pale Mangumbu
palikuwapo na mtu mmoja ambae alikuwa anamtaka kumuoa lakini mama hakuridhika
na kijana yule. Pale alipofika kijana bwana Yusufu Mchuluso kutoka Maheha –
Newala ndiyo mama akamkubali kijana wa pili siyo yule wa kwanza, baada ya
makubaliano ya wazazi wa pande zote mbili ndipo baba yangu akafunga ndoa na
mwali Siwema bint Hasani akakabidhiwa yule mwali kihalali bila utata, ndipo
pale yule kijana wa kwanza aliposema neno la sikubali kumkosa Siwema kati ya
watoto wale wawili wa Mzee Hasani mtoto wa kwanza kupata ndoa alikuwa mama
mkubwa Mwanahawa bint Hasani yeye aliolewa na baba bw hasani Malenga kutoka
Msumbiji jina jingine NAMONKONTIA basi baada ya kijana bw Yusufu baba yangu
mimi bw Lukanga kujipatia yule bint waliishi kama miaka ipatayo 11 mpaka
nilipozaliwa mimi nikapata akili, ndipo yule wa kwanza kutaka kumchumbia mama
akaanza urasimu wa kuleta matatizo ya ugomvi pale nyumbani kwa baba. Hivyo mama
yangu hakushawishika na yule bwana, yeye akaamua kuendelea kuheshimu ndoa yake
bila hujali kama bwana yule ana mali nyingi! Unajua ndugu msomaji wakati huo,
zamani watoto walikuwa wanaelewa wanasikia na kutii amri ya wazazi siyo watoto
tulionao sasa kwani yule bwana alipoona jitihada zangu zimegonga ukuta akaamua
kuleta mambo ya ajabu pale nyumbani kwa baba (Petu)
SURA 4: KISANGA CHA
KUCHUKUA MPUNGA KWENYE KIKUTI (KOKWE) SABABISHO LA KIFO
Pale
nyumbani petu wakati huo mtoto mdogo nilikuwa mimi tu baba alitengeneza sehemu
ya kuhifadhia mazao kama vile: - Mahindi, Mpunga, Karanga, choroko na Ufuta
baba aliamua kujengea kitu kinachoitwa Kokwe. Nafaka kama choroko, ufuta, kunde
hivyo vilihifadhiwa sehemu za gome za miti. Siku moja mama yangu anataka kupika
wali lakini lazima ukachukue Mpunga uanike ukoboe kwenye kinu, sasa ameenda
kuchukua huo Mpunga yaliyokamtokea ni kama unavyoona
Picha
Baada
ya kuchukua vyongo akaenda ile sehemu ya nyuma ya nyumba yetu akapiga magoti
akafungua mlango wa ile hifadhi wa ule mpunga sababu pale palikuwa na sehemu 3
Mahindi, Karanga na Mpunga, kuingiza tu mkowe kuuporomosha ule Mpunga mara
akaumwa na mjusi kwenye kidole cha mkono wa kulia, hata hivyo hakuwahi
kweendelea na zoezi lenyewe ule uliokapatikana akauchukua mama mdogo rafiki wa
yule mama jina alikuwa anaitwa Habiba,
mara mama nasikia asi mimi nikamuuliza mama je akaniambia humu ndani naona kama
kuna mdudu ameniuma kidole cha kulia hivyo mkono wote naona mzito, lakini
mpunga mama yako mdogo ameuanika subiri baba yako alete mboga alafu upikwe mara
baba amarudi toka shamba mama mdogo akampokea jembe na pakacha
Picha
Mama
ndogo baada ya kumpokea shemeji yake alivipeleka vitu alivyopokea ndani, kumbe
ule wali tarari alishaupika alibakia mboga tu, baada ya muda baba alimuuliza
baba mama yako yuko wapi?mimi nikamjibu mama amelala ndani anaumwa, ameumwa na
mjusi wakati anachukua mpunga kwenye kile kikuti, pale baba nilimuona sura yake
imejawa na huzuni, mara tukaenda wote hadi ndani kweli akamkuta mama amelala
usingizi mimi nikamwamusha nikamuita mama x 3 mara mama akaitika bee baba
amerudi huyu hapa. Pale mama akaamuka Akaka kitandani, hapo baba akapewa mkasa
wote jinsi mama alivyoumwa na yule mjusi basi baba akasema twende kwa mzee
tayari kule bondeni safari hiyo tulikuwa wote
mimi baba na mama tulipofika pale baba na mama waliingia ndani pale
nikamuona baba ametoka nje amebeba vijiti vidogovidogo na kamba na dawa ya maji
pamoja na majani, kufika tu nyumbani baba aliichemsha ile miti nay ale majani,
baada ya kupoa akampa mama akanywa na nyingine yakufunga mkono ule aliyoumwa na
mdudu, kutumia tu kwa dawa hizo kwa muda wa siku 4 mabadiliko yalianza
kuonekana kwani alijitahidi mpaka mwaka akaumaliza mwka wa 2 mama akapelekwa na
baba Mkomaindo kwa matibabu ya kitaalamu zaidi kule mama alikaa muda wa miezi 3
hadi mimi nikapatiwa viatu vya kutembelea (KALIPA) baada ya hapo tuliruhusiwa
kurudi nyumbani mama alifikia kwa wazazi wake yaani babu na bibi huko Ulungu,
napo pale alikaa muda wa miezi 2, ndipo mama alipokaomba ruhusa kwa baba yake
“(mama akasema baba mimi sasa nimepona naenda nikamkute mwenzangu tukasaidiane
kulima huko Lichehe) babu akasema nenda kweli mama alianza safari akasindikizwa
na kaka zake wawili mjomba mkubwa na mjomba mdogo mpaka kijijini Lichehe huo
ulikuwa mwaka 1971 . Baada ya kufika tu nyumbani kwake alikaa kama siku 20 homa
ikalipuka upya, pale taarifa zikaja kwa baba yake, wajomba baada ya kupata
ujumbe walienda kumchukua dada yao wakamleta pale huko wakiongozana na shemeji
yao wakamleta pale nyumbani wakajaribu hapa na pale mungu akawasaidia akatulia,
baba alipoona hali ya mwanawe safi ndipo akamuaga, babu akamuambia bibi mimi
naenda kwa mdogo mke wa pili, pia mama akasema baba nenda mimi sijambo ninangoja
nijitazamie nikiona hali mzuri basi nitaenda nyumbani nikamkuta mwenzangu pale
tulikaa siku 14 siku ya 14 hali ikabadilika wakamchukua mpaka Zahanati ya
Msikisi – Luatala Mchauru – Masasi kufika tu alipokelewa laniki matibabu
yalishindikana akachukuliwa kwenye kitanda cha kamba akapelekwa kwa mganga wa
jadi lakini ata huko hali ikawa bado mbaya wakaamua kumrudisha nyumbani kwa
baba yake mara kidogo naona msafara wa watu wengi wamebeba machela mbele
ukiongozwa na mjomba wa 4 kuzaliwa katika tumbo la mama na watu waliosaidia
msafara huo wakamleta nyumbani, akafikishwa nyumba ya kaka yake mjomba ABilahi
hadi ndani.
Picha
Pale
ndani akiwemo bibi, baba, wajomb awote watatu wakati huo babu yuko mitala kwa
mke mwingine, mama aliengesha kichwa chake miguu mwa baba huku sura yake
ikimuangalia mumewe yaani baba yangu mimi bw Lukanga mtunzi wa kitabu hiki huo
ulikuwa mwaka 1971
Picha
Mimi,
bibi na wajomba wote 2 tumekaa kimya huku tukiangalia hali ya mgonjwa
inavyokatisha tama, huku macho yetu yapo kwa mgonjwa tunamuangalia, plae
nikamuona mama anainua kichwa akaita kwa sauti ya uzuni (mama, Kaka, baba yuko wapi?)
wakamjibu babayako hayupo yuko Shangani kwa mama yako mdogo akarudia tena kwa
sauti ya chini, mume wangu mtoto unamuona alivyoo? Atembei, mume wangu jitahidi
kumtunza huyo mtoto mimi hii safari sitapona tena, huyo mtoto naomba umlee
vizuri ukisaidiana na mama na kaka wote na baba baada ya dakika 3 akaniita
(mwanangu mimi nikaitika nam mama Namukuu Mwanangu wito kwa mwenyezi mungu
unanisubiri hivyo mwanangu bado utabaki na bibi yako babu yako wajomba zako na
mama yako mkumbwa wa Sindano Mwisho wa kunukuu) Baada ya kauli ile aliangalia
kwa mara ya mwisho na akaniita tena mwanangu SIJAONA, SIJAONA kwa heri (mwisho
wa kunukuu) wakati haya yanatokea baba yake yaani babu mzee Hasani Ismail yupo
(Chilaka) kijijini Shangani sasa wanaita Namalenga K.C.U Siku aliyokaondoka
babu kuelekea huko Shangani alimuacha mwanae hali iko mzuri nay a kuridhisha
aalishangaza sana pale aipofuatwa na mjomba kwani mjomba alipofika tu Namahenga
akaambiwa baba hayupo ameenda huko Lulindi hivyo mjomba alipanda baiskeli hadi
huko Lulindi
Picha
Kumfuata
babu, mara wakakutana njiani huku babu kumbe alikuwa anarudi kuelekea nyumbani
pale babu alishikwa na mshangao kipi mbona huko tofauti na siku ya kawaida huko
nyumbani kulikoni? Mjomba akamuambia babu panda baiskeli twende nyumbani hali
ya dada uko mbaya sana, babu akasema yule niliyomuacha yuko salama? Mjomba
akasema ndiyo!! Bila kuchelewa babu alipanda kwenye baiskeli kuelekea sehemu
ulikuwamo mwili wa marehemu mwanawe bi Siwema bint Hasani baada ya kufika tu
pale nyumbani Ulungu babu alianguka chini na akasema haiwezekani hali hii
mwanangu nimemuacha akiwa na hali mzuri sasa mnaniletea taarifa ya kifo, basi
kama hivyo afadhali nimfuate mwanangu pale punde tu wazee majirani
wakakusanyika eneo la msiba akiwemo mzee Mtumusha, Mzee Bilali na wengine wengi
wakija kumfariji mzee mwenzao baada ya muda alitumwa mtu kwenda Sindano,
Lichehe na Mgavagule kwenda kutoa taarifa ya msiba kwani ata watu wa Newala
hasa Manyuli, Namahonga, Mnyava Chikunja. Baada ya watu wazima kukutana
walipanga utaratibu wa mazishi muda na sehemu ya mazishi, mazishi yalifanyika
siku ya pili ya tarehe 2/07/1971 saa 4:00 Asubuhi huko Shangani sasa wanaita
Namalenga eneo ambalo amezikiwa mama yake babu kwa jina alikuwa anaitwa bibi
bint Nang’uno
Picha
Baada ya mjadala
wazee kupanga mpango wa mazishi kuwa kesho ndiyo siku ya kuzika muda ni saa
4:00 asubuhi makaburi ya Shangani pale alipozikwa bibi yake yaani mama yake
babu Mzee ChilPicha
Baada ya
kumaliza habari za mazishi yalifanyika kulikuwapo na tangandugu ambao walikaa
pale siku 3 tarehe 5/7/1971 walimwangikana watu wa mbali kama vile Ulungu,
Mgwagule, Lichehe, Sindano,Manyuli Mnyara, CHikoropora, Nagaga, Lulindi na
Chitandi wote kwa siku ile waliondoka na taarifa ya arobaini ilitangazwa
itakuwa tarehe 10/8/1971 kuingia kuamkia tarehe 11/08/1971 siku hiyo ya
arobaini baada ya kutawanyika ndg wa marehemu walikaa wakajadiliana marehemu
ameacha mtoto mmoja tena kiwete je mtoto huyu atatunzwa kulelewa na nani? Au
itakuwaje bibi bint Mtumbati alisema hivyo mjukuu wangu bado nitakuwanao mimi
mwenyewe hadi pale atakapopata akili mwenyewe wapi ataenda kukaa niachieni mimi
wenyewe taabu atapata endepo mimi nitakufa mapema kabla yeye hajakuwa kwani
akikaa kwa mtu asiemuelewa atazidi kunyongeka hivyo anastahili akae kwa mtu
aliye mzoea toka awali hasa ukizingatia hali aiyonayo hayo maneno yalitamkwa na
bibi yangu mzaa mama kwa jina alikuwa anaitwa Amina bint Mtumbati. Hivyo baada
ya siku hiyo ya arobaini ilifikia kama siku 5 mbele siku ya 6 baba bw Yusufu
Mchuluso aliomba ruhusa arudi kwao Lichehe akaendelee na majukumu mengine
chakushangaza ni kwamba toka mama afariki kile kipato cha baba kilikuja
kuporomoka chini ya miezi 2 ya mwanzo tu ndiyo alionekana kuwa mtu bora lakini
maendeleo ya hapo mambo yalikuwa shagharabaghara ule umahiri wote wa vyakula ulitoweka
na upataji mkubwa wa samaki ndo kama unavyoona mtu na moto siyo kila mara kukamata
hata huduma kwa mtoto wake mimi Lukanga ilipungua Iwapo wakati huo mimi
nilikuwa mtoto pekee kwa baba lakinihata hivyo niliwahi kupata lawama kumbwa
kwa pande zote za wazazi.
Kuanzia kwa baba
hadi kwa mama wapo walio kisema mtoto huyu hana faida sababu hana msada zaidi
ya hasara kwako
Hayo yalikuwa
maneno yaliyokisemwa upande wa baba (familia) na wapo waliokisema huyo baba
yuko mwenyewe hakupendi kwanini ujipendekeza? maneno hayo yalikuwa yametoka
upande wa familia ya mama lakini pamoja na maneno hayo yote nilichokifanya mimi
kukaa chini na kutakafari hapa duniani ni nani aliesababisha mpaka mimi
nikapatikana jibu nikalipata kuwa sababisho ni Baba na Mama Iwapo baba hana
kitu sasa hayo yote tisa zaidi baba hata akawa kilema kama mimi mtunzi wa
kitabu hichi baba ni babana mama ni mama
Kwani wapo
matajiri wengi wana mali yao na pesa hawakubahatika kumpata mtoto kiwete kama
mimi
Sasa mimi Baba
yangu alikuwa maskini lakini amebahatika kumpata mtoto kama Lukanga mwenye fani
nyingi je huyo tajiri anapokufa hiyo mali yake ni nani atairithi? Mtoto jirani
baba; mama au ndugu? Mtoto na baba nani anastahili kurithi mali yake
Iwapo wote wazazi
wamekufa (Baba au mama) Kwani Siku zote mzazi hawi mdogo na hawi maskini kwaani
yeye ni tajiri mkubwa akiongozwa na mungu kuliko huyo unayomuonawewe (nyinyi)
sababu kama ana mali nyingi kama kweli utajiri ni kitu cha urahisi jenga nyumba
yahoo useme nyumba mimi nataka mtoto wa kike leo na kesho mtoto wa kiume. Hivyo
ndugu zangu tusifikie wakati wa kuyasikiliza maaneno ya nje ambayo yanaleta
mfarakano katika familia mwisho mtaachwa gizani haujui wapi uelekee, kwani mimi
bila kuwa na akili ya kufikiri ata sehemu nyingi nisingezijua kilichobali bado
ningekuwa mlemavu wa jochoni kama giga halitoki, au huonekana mpaka siku ya kubomolewa
nyumba siku ya kubomolewa nyumba tuache akili potofu na kuengemea upande mmoja
wa kuzaliwa, kwaani mtoto ni wa pande zote mbili umemina ukemi. Kwaani mimi
nimeweza kupata zawadi za watoto watatu 3 lakini hayo yote yametokana baada ya
kuwa na uvumiivu na ubusara ndiyo maana mungu nae alinipa msaada wa kufanikisha
kuacha kumbukumbu hapa duniani ya watoto.
SURA
5: ELIMU YA WADUDU
Elimu ya wadudu
ambayo sasa tunaita awali nilianza mnamo mwaka 1974 chini ya mwalimu? Bilali na
Cozimo katika shule hiyo mlemavu nilikuwa mimi peke yangu kwaani ata hivyonilikuwa
ninajisikia vibaya sana kutokana na hali niliyonayo mungu alinijalia kunipa
kipaji cha kuele mapema nilisoma shule hiyo ya vidudu ndani ya miezi 3 tayari
muelekeo wa kujua kusoma ilipofika mwaka 1975 mwezi 6 nikawa tayari minapambana
vizuri kusoma, mpaka nikapata cheo cha kuwaandika wanafunzi wanaotia fujo na
kelele darasani wakati tusiokuwa bado kuandika vizuri tulikuwa tunaandika
chini, mpaka mwaka 1975 walichaguliwa wanafunzi wengine kwenda kuanza shule ya msingi
huko Lulemba Luatala kama vile wanafunzi :- wafuatao Habiba, Omari Mzee Omari,
Hasina Hasani, Juma Huseni na wengine wengi. Pale tulibakia na wanafunzi
wafuatao Ahmadi Mbaga, Asumini Hasani, Biena Rashidi, Exsevia Chikodi, Zawadi
Mpelembe, Dorose Ngaeje, Veronika Luka na wengine wengi pamoja na hesabu hiyo
wengine wanatangulia ukumbi na haki.
SURA
6: ELIMU YA MSINGI
Elimu ya msingi
nilianza tarehe 1/1/1976 katika shule ya msingi Nguni Chini ya Mwl. Mwanzilishi
Isca Masudi kutoka Mnyambe Newala huyo alikuwa mwalimu wa kwanza kuja kuanzisha
na kufungua shule pale kijijini Nguni Kata ya Sindano Tarafa ya Mchauru Wilayani
Masasi yeye alikuwa mwalimu Mkuu wa kwanza. Orodha waalimu:-
1.
Mwl. I. Masudi 1976 M/ Mkuu
2.
Mwl. E. Ng’andile 1977 M/Mkuu msaidizi
3.
Mwl. M. Zaburi 1978 – upe
4.
Mwl. H. Sadiki 1978 – upe
5.
Mwl. V. Samuel 1979 – upe
6.
Mwl. J. N. Nchimbi 1979 – upe
7.
Mwl. M. Yasini 1979 – upe
8.
Mwl. J. Kaondo 1980-upe
9.
Mwl. O. Abdalah 1980 –Chuo
10.
Mwl. J. Kungunda 1978 – upe
Katika walimu
hao wengine wapo na wengine wametangulia kwa mwenyezi mungu atahivyo naomba
tuwaombee mema na maovu yaondolewe. Mwaka 1979 palifanyika mabadiliko Mwl.
Masudi alihamishiwa Luatala (Lulemba) na Mwl. M. Kyando alihamishiwa katika
shule ya Ng’uni kayika waalimu hao mwlKipando ndiyo alikuwa mwl. Mzuri sana kwa
ufundishaji alifuatiwa na mwl. J. Kaondo huyu kaondo somo ambalo alikuwa ana
stadinae ni somo la English na Sayansi na Mwl. Kyando yeye alitisha kwa masomo
yafuatayo Hisabi, English, Historia, Sayansi, na Geografia ni mwl. Ambae elimu
yake ukiisikiliza utafika sehemu mzuri kwanza alikuwa mkali kama ulivyokimuona
Rais che Mkapa yeye alikuwa hataki kucheka au masihala na wanafunzi kila
wakati. Pia masomo yake alikuwa anapenda kutoa test kila siku ya Jumatatu,
Jumatano, Ijuma na Jumamosi maswali yake yalikuwa siyo chini ya 50, 45 na 35 na
alikuwa anakubali kununua kipindi ili aingie yeye darasani.
SURA
7: WADHIFA – SHULENI
Wakati niko
shule ya msingi darasa la II niliwahi kushika nafasi ya kufundisha wanafunzi wa
darasa la 1 vilevile mimi kutoka darasa la 1 nilikuwa mwanafunzi pekee
ninayojua kusoma darasani Na nilikuwa catibu wa kamati ya EK ya shule kusimamia
miradi ya shule na muuzaji mkuu na mnunuzi wa mali na vitu vya shule
Kama vile ule
mikorosho ya pale shule ya msngi Ngumi ambayo ilikuwa imeuzunguka eneo lile
lote hadi kule kwenye uwanja wa mipira ile yote ilinunuliwa na mimi Lukanga na
Monika Ausi Rehema Manuweli na AHMADI Mbaga kwa thamani ya 15.00.Watu wengine
wanao kifahamu kijiji cha Ngumi barabara ya kutoka Masasi kawe unaelekea Newala
utafika kijiji cha Mbuyumi pale utaelekea upande wa kulia utafika hadi shamba
la bibi (Msifu akiba)kijiji cha kwanza kutoka Mbuyuni
PICHA
Utoka ngumi
unafika msikisi kachulu ndiyo umefika kijiji kongwe Luatala alipotokea marehemu
saad kwani alifika pale enzi ya utumwa akiwa na umri wa miaka saba toka Omani
biashara yake kumbwa ilikuwa uuzaji mayai ya kuchemsha mpaka akafkia kuwa tajiri
akiungana na Waarabu wenzake.
Pamoja na
taarifa hizo shuleni niliwahikuwa mpinga
filimbi mkumbwa wa bendi ya shule Pamoja na habari hizo za shule ya msingi bado niliendelea kuwa
mwanafunzi mwanye upeo wa akili darasani nilikuwa shule ninaipenda iwapo sikuwa
na usafiri wa kutembelea kwani kutoka nyumbani hadi kufikia eneo lililokuwepo
shule kulikuwa kama umbali wa mita 175 hivi nawakati huo
Picha
ninasoma siyo
mufikirie kama nilikuwa natembelea baiskeli kama mnavyoniona hivi sasa la
hasha, wakati mambo ya baiskeli ya tairi tatu kwangu ilikuwa kama muuzaji wa
Gongo na polisi yaani (sumu) hamna. Wakati nipo darasa la Saba chini ya Mwl.
Mkuu Dokta M. Kyando Mkinga toka Iringa tuliwahi kufanya mitihani ya kata shule
5 shule zenyewe ni hizi zifuatazo;-
(1.)
S/M Luatala
(2.)
S/M Ngwagule
(3.)
S/M Sindano
(4.)
S/M maparawe na
(5.)
S/M Ng’uni
ambayo nilikuwa
ninasoma mimi bwana Lukanga baada ya mashindano hayamimi nilishika nafasi ya
saba (7) kati ya shule hizo tano (5), ndugu msomaji unaposoma habari hii
usifikirie kama taarifa hiyo ninajipendelea hapana, wapo wanaonifahamu mimi
wakati niko Shule ya Msingi mimi nilikuwa ninakifanya wakati niko darasani kati
ya waalimu wanaofahamu habari zangu wakati niko Shule ya Msingi Ng’uni kuanzia
mwaka 1976 – 1982 ni mwl Mauridi Yasini sasa amestaafu yuko hapo Mkangaula
tarafa ya Lulindi Mwl. Mkulia yuko TTC Chuo Cha Ualimu kwani yeye alifika pale
kumfuata dada yake Mwl. Adija Hokororo ambayo aliolewa na Mwl. Abdalah ambayo
alifariki kwa ajali ya kuumwa na nyoka huko shambani Ulungu, wengine wanafunzi
wenzangu ambayo tulikuwa yunasomanao darasa moja kama mama niki anayoishi
Mtwara Ligula B Rehema Manyela Costantasi mwembe yuko Dar-es-saalam na wengine
wengi wanaonifahamu mimi Abeid Yusufu Lukanga Na wakati niko nyumbani kama vile
siku ya Jumamosi na Juma pili nilikuwa napenda sana kusoma vitabu vya hadithi
kama safari ya Bulicheka, Abunuasi, Halfu lela Horera, wile gamba na Shabani
Robart. Pamoja na vitabu vya Historia ya Mtanzania alivyoteseka na maisha ya
utawala wa kislutani na wadachi wakati wa ukoloni hadi sasa babu zetu wengi
wamepoteza maisha yao huko marekani, uingereza na wengine bado wapo huko njee
ndo wale unaowasikia wamerekani weusi utundu niliyokawanao laniki ikifika wa
usiku nilikuwa ninajisomea iwapo wakati huo mafuta ya taa yalikuwa siyo watu watu
walikuwa na uwezo wa kuyatumia lakini mimi nilisoma kwa kutumia moto ndiyo
ninasoma kwa kutumia mwanga wa kuni (moto)
SURA
8: MAISHA YA KUWINDA NDEGE
Ndugu mosmaji
pamoja nilikuwa na hali ya ulemavu (kiwete) sikujiridisha nyuma mambo ambayo
nilikuwa ninapendelea wakati huo enzi ya utoto wangu na ujana ni kucheza mpira
wa miguu mimi nilikuwa natumia kucheza na kupiga kwa mikono hasa nilikuwa
napenda kukaa golini kwa kweli kama vile shuti la kimo cha ndama wa ngo’ombe,
mbuzi hapo nilikuwa ninaruka kama ninaruka kama unavyomuona chura anavyoruka
wakati wa kutembea kwake kwa kweli ukinikuta niko na mpira kule golini wewe
mwenye utapenda mambo yangu.
Picha
Pamoja na zoezi
hilo la kuufanya mwili uwe katika hali zuri ya kukaa sawa vilevile nilikuwa
napenda sana kutengeneza vizizi vya ndege kama vile: - Chiriku, Mbilingo,
Kunjeni, Kidididi na ndege hao nilikuwa ninawafuga mimi mwenyewe hasa nilikuwa
ninawatega kwa kutumia ulimbo na madema
Picha
hapo ninatega
mitego ya kaga, kerengende, deya na kware chambo Mtama na Mahindi ndugu Msomaji
shughli hizo zote wakati ninafanya bado niko hali hii ya ulemavu wangu.Pamoja
na utundu wangu wote nilikuwa nakumbana na matukia mengi sana kama manyigu na
kushika kinyesi cha watu waliokuwa wanajisaidia porin.
SIKILIZA
VITUKO PORINI
Siku moja
jumamosi nilibeba mfuko wangu na filinyongo na manati yangu nikaenda Porini
hatua sana na nyumbani yetu nilipofika kichaka kimoja kuangalia juu nikawaona
ndege njiwa (deya wawili) wamekaa sehemu moja huku wakipeana lomasi za
kimapenzi huku bila kuelewa kuwa hapo chini kuna mtu anawatafuta ndge hao
wanaojizuka na hisia ya mapenzi porini loo punde si punde nikachukua silaha
yangu manati nikaweka risasi inayofanana na ndege wale wote wawili kwa kweli
ndugu msomaji wakati huo bwana Lukanga usimtoe kwenye kitu nikachoitwa manati kwake
nilianda bunduki na risasi nikamuangalia
ndege amekaa wapi nikawaona nikatanua manati nikaachia virinyongo bila hajizi
ikatua kwenye kichwa cha ndege mmoja, huku akifanya jitihada za kuanguka chini,
akakutana na ghaidi nyoka mkubwa kufika tu pale kwenye nyasi akabanwa na yule
nyoka, mimi nikienda kumuokota namuona nyoka amembana yule dege mdomoni, sasa
pale nikasema nyoka kama huyu akiniuma mtu kama mimi nitaweza kweli kukimbia
mpaka nyumbani? Palepale mungu akanipa ujasili nikachukua manati yangu kama kawaida
yake nikamtafutia risasi inayofanana na nyoka yule nikaipeleka eneo la kichwa,
mara moja yule deya akamuachia chini yeye akaanza kumtafuta adui yake
aliyemsababishia akose kitoweo kizuri siku ile huku akielekea nikiko mimi, na
mimi kukimbia siwezi nikampa manati ya pili pale pale bila kuchelewa na
mawasiliano yakakatika ya ukali wake muda huo nikaamua kurudi numbani bila
kitoweo chochote kile huku nimenyong’onyea, kwani kufika tu nyumbani nikamkuta
mjomba anagoma kuhusu mimi kutoka nyumbani asubuhi kwenda porini mbali peke
yangu, Bahati mzuri toka nizaliwe mjomba yangu hajabahatika hata siku moja
kushika fimbo au kunyanyua mkono wake kunipiga. Pamoja uandike habari iweze
kuwa na chumvi sukari ili iinoge hapo siwezi mjomba (wajomba) zangu kuwapatia
lawama la kunipiga lakini pamoja na vituko hivyo vyote vya maporini, nilikuwa
sisahau kamwe kusoma na toka nianze shule sijakosa shule kwa ajili ya uzembe
bila taarifa ya mwl. wa Zamu au mwl. wa dasara unajua hiyo ilitokana na msimamo
wa mojmba yangu kuwa mkali juu ya mimi nipate elimu ambayo hapo baadae nitaweza
kuvumbua mambo ya ulimwengu kama huu uandishi wa vitabu ningekuwa shule
nimezembea je haya yote ningeyaweza wapi? Ukiona shule siendi ujue siku hiyo
ninaumwa na lazima taarifa nipeleke kwa mwl. wangu wa darasa na mwl. wa zamu
kwa siku ile.
SURA
9 KISA CHA KUTAMBUA MAMBO MENGI YALIYOTOFAUTIANA HALI YANGU YA ULEMAVU
Pamoja na hali
yangu ya ulemavu wakti huo niliona kuwa hawa waliopewa madaraka ya kunitunza
mimi wkati huo niliwaona wananionea sana sababu vitu waliokuwa wananipa kufanya
vilikuwa tofauti sana na uwezo wa hali yangu kiutendaji kama vile kulima shamba
kukafua mtama, kunde, uwele, mbaazi, kupika ugali wa Mtama, mahindi kwani babu
yangu alinitengenezea kinu cha kwangu cha kutwangia Mahindi, mtama, hayo yote
niliyaona kama ninaonewa wakati kumbe kote kulikuwa kufundishwa maisha ya
upweke jinsi ya kuishi kama ilivyo sasa baba, mama na bibi wote ndiyo viungo
wakuu kwa mtu kama mimi sababu sikubahatika kuwa na pesa za kuweza kunilinda
siyo chini ya miaka 5 mbele maisha yenyewe yakubahatisha leo ndiyo kesho
hapana. Baba yangu mimi hakuwa na uwezo wa kutosha kwangu kwanza alikuwa
mkulima mdogo na msusi wa mikeka na majamvi vitu hivyo ndio vilikuwa vinampatia
riziki ya kuweza kuishi kitu kikubwa kilichokamsaidia sababu alikuwa maisha ya
vijijini siyo mjini nyumba yake siyo ya kupanga. Wakati niko darasa la IV baba
yangu aliona afadhali huyu mwanangu kwa kupunguza ghasia ya huduma afadhali
nimkabidhi kuku wawili dume na jike kusudi wakiwa wengi wamsaidie kwenye huduma
ya shule kweli mungu alisikia kilio chake kuku walizaana wakafikia 23 watano
wakashikwa na mbweha waliosalia wengine niliwauza nikapata pesa ya hulipa ada
ya shilingi 100 kwa miaka 5 @ sh 20/= na pesa zingine nilinunua uniform na
sabuni, wakati huo tulikuwa tunatumia chini kaki juu nyeupe kwani pamoja na
hayo maisha yangu yalikuwa ya chini sana ilifikia kutamka maneno kwa nini
akutoweka baba ili mama akabaki? Sababu ya maneno hayo yalitokea wakati wa
mchana saa 6:00 mapumziko nilikuwa sirudi nyumbani kuogopa jua kwani nilikuwa
naumia sana kwani magoti na mikoni (viganjani) hivyo nikawa ninaamua kukaa mpaka
muda wa kutewanyika huku nikifika nyumbani ninkauta ugali wa mhogo umevaa oti
na ndugu yake kisamvu pale nikkimaliza kula ninapata kazi ya kufanya kama vile
kukafua mtama au kazi yeyote ile ilitegemea na siku yanyewe, lakini mimi
sikuona vibaya kwangu.
SURA
10: KUMALIZA ELIMU YA SHULE YA MSINGI
Mwaka 1982
kumaliza shule ya msingi kwa bahati mbaya shule yetu hakuchaguliwa mwanafunzi
yeyote yule kendelea na masomo ya sekondari na sisi ndiye tulikuwa wanafunzi wa
kwanza kufungua LY 1982 chini ya Mwl. Mkuu Dokter M. Kyando, baada ya kuhitimu
masomo ya msingi niliamua kujishughulisha na kilimo kidogo na biashara
ndogondogo kama vile uuzaji wa korosho za kukaanga na sigara mwaka 1983
niliamua kwenda kwa mama mkubwa huko kijijini Sindano II baada ya kufika pale
kijijini Sindano nilifika na pesa tasilimu sh 80/= pale nikajishughulisha na
biashara ya sigara, ndizi za kuiva na kujifundisha usukaji kofia, mkeka,
kambaa, makapu na majamvi mwalimu wangu wa shughuli hizo alikuwa dada Fatuma
ambaye ni mpwa wa baba mkubwa pale kwa mama mkubwa nilipofikia na rafiki yangu
mpendwa bwana WANYENGA kwa kweli kufuatana na ujasili wangu wa uelevu kazi hizo
baada ya kufundishwa mimi sasa niligeuka kuwa ndiyo fundi mkuu pale. Mwaka huo
1983 mwezi wa tatu Mwl. Kyando aliamua kuniita niende pale shuleni Ng’uni ili
nikarudie darasa la sita sababu Mwl. wangu Mkuu hakuridhika mimi kukosa kuingia
kitado cha kwanza lakini mimi sikupendelewa na uamuzi huo kitu nilichokakiona
ni siku ni siku ile ya mtihani kutolewa kwenye chumba cha mtihani sababu kule
kote walikuwa wananifahamu jinsi hali ilikiwa wakati niko class hata hivyo
nilienda kuanza darasa la sita mwezi wa tatu tarehe 06/3/1983 wanafunzi
tuliokawanao ni mwl. Mkulia sasa yuko hapo T.T.C Mtwara Joseph B. Nichelewa,
Andrew Bunaya, Hasani Issa na wengi baasi baada ya kufika tu pale darasani mwl.
Nilimuambia siku hiyo ikifika ya mtihani hapatatokea kasheshe? Mwl. akasema
mambo yote nitayarekebisha mimi, ndipo mimi nikaenda tarehe 6/3/1983. Wakati
huo ninafanya prosesi ya kuripiti nilisikia tangazo kwenye Radio ya Taifa kuwa
kuna Chuo Cha watu wenye ulemavu kiko Yombo Dar es Salaamu anwani yake, mimi
nikafanya ajizi niliandika barua kwa kutumia anuani hii
Kulia –
Mwaandishi
MR. ABEID Y.
BOMBA LUKANGA
C/O P.O. BOX 43
LUPASO – MASASI
– MT
Kushoto –
mpelekewa:-
CHUO CHA UFUNDI
YOMBO
S.L.P. 49006
DAR ES SALAAM.
Barua hiyo baada
ya kuiandika majibu yake yalifikiwa kwa mkuu wa chuo cha vipofu pale Mtapika wakati
huo yeye nalishikia kofia 2 Afisa Ustawi Wilaya na Mkuu wa Chuo kwa jina
alikuwa anaitwa KAPEPETA majibu yalibidi mpaka mimi niende mpaka Masasi kwa
Afisa Ustawi wa Wilaya ambayo ndo huyo Mkuu wa Chuo pale Mtapika ili niende
Hospitali ya Mkomaindo ili nikajaze fomu lakini nitarudi nyumbani, mwalimu
wangu aliniruhusu, safari ikaanza kutoka Ng’uni kuelekea Mtapika tulifika siku
ya tarehe 23/3/1983 Mtapika tulifika saa 9:30 alasiri baada ya kunipeleka
mjomba aliambiwa aniache mimi nitarudishwa pale mambo yatakapokuwa tayari kweli
pale Mtapika nilikaa kama miezi 4 nikarudishwa nyumbani Sindano tarehe
13/7/1983 kwa kweli sababu kule nilikaa sana hivyo ule mpango wa kuendelea na
shule haukuwezekana hivyo nikaamua sasa kujishughulisha na zile biashara
ndogondogo kutembea kwangu na kuishi na wale vipofu pale Mtapika ndiyo
kulikonifanya niwe mwaminifu wa vitu vya watu hasa ukizingatia wale walikuwa
watu ambao hawaoni hivyo mungu alinipa mtihani mkubwa, kwani pale kijijini
Sindano niliweza kuishi maisha ya ustaarabu na kushindana na watu wa kawaida
mpaka nikajenga nyumba mwaka 1985 kwa gharama y ash 387. 00 na mjenzi wa nyumba
hiyo alikuwa Bwana ANTON MAHUNDU kwani nyumba hiyo sikupata msaada kwa ndugu
zaidi ya kaka yangu Mzee E. KAZIBURE ambayo alinipa mlango ambayo niupeleke kwa
fundi Mzee Laisi Sindano ya kwanza mkombero kwa gharama y ash 150/= tarehe
22/2/1985 niko katika shamba langu huko bondeni sehemu moja inaitwa Lukwika
kijimfereji kimoja kidogo nilimuona mdogo wangu Bwana Ibrahimu H. Malenga
ananiambia kaka Mzee Kazibure ameleta barua yako, nikiangalia kwenye stamp
ninaona muhuri wa Dar es Salaam baada ya kufungua ndani nikakuta majibu na Chuo
cha Ufundi Yombo Dr es Salaam, kwa kweli nilifurahi sana palepale nikaacha
kulima nikaanza msafara taratibu wa kuelekea nyumbani nikatulia nikaisoma kwa
makini barua ilikuwa inasema hivi nanukuu.
Ndg Abeid Y.
Bomba umechaguliwa kujiunga na Chuo Cha Ufundi kwa walemavu Yombo Dar es Salaam
kuanzia tarehe 06/01/1986 unahitajika kuwahi mapema kabla nafasi aijajaa
vilevile unahitaji kuja na vitu vifuatavyo:-
1.
Godoro 1
2.
Neti 1
3.
Shuka 2
4.
Kaptura / suruari 2
5.
Daftari 10 kubwa
6.
Peni na penseli 10
7.
Shati 2
8.
Beg au sanduku
9.
Nguo za kubadili
10.
Overroli 2
11.
Nauli jigharamie kama kutakuwa na utata
wa usafiri toka hapo ulipo hadi hapa Dar es Salaam mwisho wa kunukuu. Baada ya
kupata barua hiyo nilijaribu kukusanya wanafamilia ili yule alichonacho aweze
kukitoa.
Lakini siyo haba
mwenye uwezo wake pamoja na taarifa nilipeleka kwa baba mzazi Mzee Yusufu
Mchumbo iwapo alikuwa hana uwezo yeye pekee pamoja na shughuli zake za usukaji
mikeka aliweza kunipatia pesa tasilimu sh 400/= wakati huo hivyo nipesa kubwa
sana, ata hivyo kwa sababu mimi mwenyewe nilikuwa ninafanya vijibiashara
ndogondogo baada ya taarifa hiyo ya safari ya kwenda Dar es Salaam kusoma mimi
mwenyewe nilikuwa na pesa tasiliku sh 800/= hivyo mpaka ninaanza safari pale
kijijini Sindano II Ng’uni pale ndipo msafara ulianza rasimi hiyo ilikuwa mnamo
tarehe 28/12/1985. Mjomba MDOBE IV ndiyo aliyokanichukua kutoka Nguni k.c.u
hadi Masasi kwa baiskeli aina ya swala. Masai tulifika majira ya saa 6:15 jioni
akanipeleka hadi Mtapika Chuo Cha Vipofu wakati huo Mkuu wa Chuo alikuwa Mzee
Kapepeta, pale Mtapika tulifika kama saa moja usiku tulipokelewa vizuri sababu
mimi sikuwa ngeni wa mazingira yale, mimi nililala pale bwenini na wanachuo na
mjomba alienda kulala nyumba zza wafanyakazi, asubuhi mjomba alikuja kunichukua
hadi stand Masasi Mjini kufika tu basi la Iddis au Joka Jagwa busi hilo
lilikuwa linalala Lulindi na kuja hadi Nagaga – Masasi kuelekea Mtwara wakti
huo kutoka masasi hadi Mtwara nauli yake ilikuwa sh 90/= tu.
Picha
Huo ndio msafara
wa Masasi – mtwara kwa Bus la Joka Jangwa ilikuwa mwaka 1985.
Baada ya mjomba
yangu kunisindikiza pale stand alipoona mwanae tayari amepanda bus yeye alianza
safari ya kurudi nyumbani ng’uni. Msafara ulianza Masasi hadi Mtwara, Mtwara
tulifika majira ya saa 11:30 jioni kufika tu stand kubwa Mtwara baada ya
kuteremka tu kwenye lile bus nikakutana na bwana mdogo Josefu B. Nichelewa
ambayo yeye alikuwa anaenda kwa baba Mzee R. Nichelewa ambayo huyo baba alikua
anafanya kazi katika Ofisi ya CCM Mkoa walikuwa wanaishi pale Majengo Vitus
nyumba No 6 karibu na Kasisa la MAjengo kwa father Idifons, pale nilikaa kama
siku 4 siku ya tano akanichukuwa bwana mdogo Isca nichelewa kwa baiskeli hadi
Ustawi kwenda kuchukua tiketi ya meli ya MV Lindi safari ilianza Mtwara – Dar
es Salaam ilikuwa siku ya Ijumaa ya tarehe 6/01/1986 wakati huo nauli ya meli
ya MV Lindi ilikuwa sh 85/=
Picha
Hilo gari ndogo
ni alilokitumia baba Mzee Nichelewa la CCM Mkoa na dereva wa gari hilo alikuwa
Mzee Mchunga ambayo watu hao wote wameshatangulia katika ukumbi wa mwenzi mungu
kwa hiyo gari hilo ndilo lililonichukua pale Majengo hadi Bandarini, kwani hiyo
ilikuwa mara yangu ya kwanza kupanda meli, kwani safari hiyo nilipata shida
sana yale mawimbi ilisababisha kutapika kila mda mpaka chakula chote nikakitoa kwani
mle ndani ya meli nilibahatika kumpata rafiki wa kike ambaye yeye alininunulia
chakula chochote kile tu nilichokitaka pamoja na hayo ilikuwa bure tupu, kwani
niliyofanya kazi ya kulala toka siku ya Jumamosi hadi usiku wa manane
tulipokutana na meli kubwa sana wakati huo meli yetu ilikosa muelekeo haku na mawasiliano ya tunakotoka wala tunakoenda
ile siku ya pili yule rafiki yangu aliniamsha akaniambia Darling angalia Matank
ya kule kigamboni. Hellow mpenzi ebu amka sasa tuko karibu kufika Dar es
Salaamu niliyafumbua macho yangu na kuangalia huku na kule nikaanza kuona
minazi, matanga nay ale majumba marefu ya pale Kilimanjaro Bongo mweneti
tulifika majira ya saa 11:05 asubuhi.
SURA
11: MWANZO KUINGIA JIJI LA DAR ES SALAAM (BONGO)
Loo Mwenetu
kweli Bongo ni jiji la kushangaza kwa Mgeni anayotoka sehemu yoyote ile ambayo vitu
na raha zile haziko kwao alikotoka, kwa kweli lazima upagawe na usipoangalia na
kuwa makini utakuwa chakula cha Simba (GARI) ndugu Mshirika kufika tu bandarini
niliteremka tukaenda hadi pale kibandani yaani mapokezi kwani msafara wetu wa
kuelekea huko chuoni jumla tulikuwa wnafuzi tupatao 6, wanafunzi 4 tulikuwa wa
mwaka wa kwanza na 2 mwaka wa pili, pale sababu wenzetu wlaikuwa wenyeji wao
walituacha solemba sisi pale tukabaki washamba tupu, lakini afa hivyo sababu
mimi nilikuwa na yule rafiki yangu wa kike alinisaidia kwa kunipa mawazo jinsi
ya kufanya utaratibu wa kufika Chuoni Yombo, tukajaribu kupiga simu, simu
inaingia kutoa no, mwisho kale kapenzi kangu akaniambia hapa lamsingi
nikuchukua Tax tu Bandarini – kiwalani Yombo lakini nauli yake ni kubwa sababu
kule madereva wengi wanakataa Yombo sababu kuchafu nauli yake itakuwa sh 10 au
15 basi sikuwa na ujanja ikabidi nitumie uamuzi huo, tukaita tax moja akalewana
na yule rafiki yangu wa kike ambao yeye akaanza safari kazi kubwa ilikuwa
kuliangalia jiji la Dar es salaam (Bongo)kama linavyotamkwa sifa zake na wale
waliowahi kufika na magazeti, redio, na sinema kwa wakati huo, ndipo pale
nilipokubali kweli hii ni Bongo au Dizim ukifanya isivyo utarudi jina, kwanza
niliyoona magari mengi, watu majumba kama wadudu siafu watafutapo chakula, mara
tukakona pacha ya Vingunguti kwa kuelekea kushoto barabara ya uwanja wa ndege
Nyerere Road tukaacha mbele safari moja moja mpaka GV group tunaipita tukafika
Bom Bom tukakunja kushoto hadi darajani tukaacha Baa maarufu sana wakati huo
ilikuwa inaitwa TUMAINI BAR ambao lilikuwapo na bwalo la muziki. Tukakona
kushoto tukafika Geusti ya Bushoja na Nyanza geusi House tukafika getini
asikari alifungua geti tukafikishwa mikoroshoni, sababu Chuoni petu palikuwapo
na mikorosho mara tukasikia mabwenini walete hao waje wale maharage na dagaa.Dereva
baadaya kwenye beg langu nikachukua pesa sh 15/= nikamlipa baada ya kulipwa ile
pesa dereva alituaga akasema ndugu nzangu ahsante mungu akipenda tutazidi
kusaidiana nasi kwa pamoja tukasema ahsante sana by by, kwaani dereva
tulimshukuru kwa kutufikisha salama bila kutuongezea ulemavu mwingine , vile
tulifika wkati muafaka wa chakula , bila ajizi sikujichenga wala kuona aibu
sababu pale pote tuko walemavu tupu wa kila aina kuhiwapo na watu kama mimi
Lukanga mtuzi kama kitabu hichi na maalubino vizuri kama vile esta Chikoti dada
ambayo anakaa pale kwenye uwanja wa Ofisi ya Magereza nyumba ambayo iko karibu
na mishondo, kwani dada huyu mama yake alikuwa anaitwa bibi Shola na sasa bibi
huyo ni marehemu kwa ajali ya gari nilipoingia mle ndani mesini nilikutana na
rafiki yangu mmoja kwa jina anaitwa Hamisi S. Nankoma kutoka Luagala, kwa hiyo
wote tulitoka huku kusini hasa Lindi na Mtwara letu lilikuwa moja akaniambia
mbwauwa moja akaniambia tukale sembe, mimi sikujichenga niliingia bwaloni
nikaufinya ubwabwa kwa maharage, pale chuoni petu tulikuwepo jumla ya wanafunzi
wapatao 200. Mimi baada ya kufika tu nilipelekwa bweni la MKAWA pale nilikaa muda wa siku 15 sababu bweni
hilo la Mkwawa lilikuwa na na shida ya maji hivyo nikahamishiwa bweni la
Sokoine huko nilikutana na Mzee Sakaragha, Mzee Mchopi hayo yalikuwa majina ya
Utani.
SURA 12 BW
LUKANGA KUANZIA DARASANI KUTAFUTA FANI INAYOMRIDHISHA
Katika chuo
chetu kulikuwa na jinsia zote mbili yaani Me na Ke utaratibu wa pale ulikuwa
ukifika wakati wawanafunzi nusu ya idadi inayohitajika ndipo pale mnaingia
darasani fani zilizokawepo chuoni pale ni sita nazo ni kama zifuatazo:-
1.
Ushonaji (nguo)
2.
Ushonaji (viatu)
3.
Useremala
4.
Kilimo
5.
Tay pist
6.
Welding (uungaji)
Kumbe sheria za
pale ilikuwa ukifika tu darasani wiki 2 za kwanza unapitia kila fani ili
kukuangalia je huyu na ulemavu wake fani gani anaimudu?. Mimi nilipendezewa
sana na fani ya UUngaji vyuma ambayo mwl. Wetu alikuwa anaitwa Mwl. Kipengele
Mndengeleko toka Rufiji ndugu msomaji mwalimu huyo iwapo alikuwa na matatizo ya
akili. Ilikuwa fani hiyo ya uungaji inamuafiki sana, yeye alilala sana upande wa
vitendo siyo Nazaria ndugu msomaji fani ile ilinisumbua sana siku za mwanzo,
lakini baada ya uzoefu mambo yalikuwa bomba mnamo mwaka 1987 aliletwa mwl. Wa
kike toka Chang’ombe kwa jina alikuwa anaitwa mwl. Mabula (msukuma) yeye
aliletwa kwa ajili ya maandalizi ya mitihani ya nazaria na vitendo, yeye
alifundisha sana nazaria ili fundi chuma ufahamu umbile la chuma na ukifahamu
chuma (aina) kwa kuchoma, kukata, kutoboa na kukereza. Kwani baada ya kufika
pale chuoni niliwakuta wanachuo wengi wanao baiskeli ya tairi tatu, hivyo yule
rafiki yangu Bwana Haisi alinionyesha mbinu nyingi na sehemu wanazoweza kutoa
msaada wa hizo baiskeli kama vile:- Tazara, Scanic lion club, rotali club na
mwanamboka sevisi wakakti huo sikumoja pale chuoni petu walifika wa hindi kuja
kutoa msaada wa chakula pilau biliani maziwa kwa muda wa wiki 2 mchana na
jioni, vile vile walitoa anuani yao kama kunamtu anayotaka kuomba msaada tunamsaidia
iwapo shirika letu limekuwa dogo mimi nilikuwa mtu wa mwisho kupeleka barua
katika ile sehemu yao sababu pale mahali mimi katika mzunguko kupaona katika
msikiti wao barua niliandika tarehe 9/5/1986 majibu nilikuja kujibiwa tarehe
16/05/1986 siku ya Jumamosi na tarehe 17/05/1986 ndiyo siku walikuja
kunichukuwa wao wenyewe wahindi hadi mfawa India Ghandi, kufika pale
nilikabithiwa baiskeli mpya ya tairi tatu muda wa saa 9:15 alasiri.
Picha
Na baiskeli hiyo
ndiyo hii ni hiyo nayo hivi sasa wakati huo sh 17,500/= toka kiwandani sido
pale Dr es salaam inauzwa sh 700,000kwani kupata tu kwa baiskeli ilikuwa
ukombozi tosha wa maisha yangu.
SURA
13: KUMALIZA CHUO TAREHE 3/10/1987
Baada ya kufanya
mtihani wa Taifa wa chang’ombe mwaka 1987 matokeo yalikuwa kama ifuatavyo:-
(1)
Nadharia C
(2)
Vitendo B
Tulifanya
maafari ya kuhitimu mafunzo, palikuwa na sherehe ya mziki watu walicheza kama
siyo vilema, wenye kunywa walikunywa waliokalewa walikuwa chakali kama
unavyomuona kenge anavyofukuzwa na mbwa, lakini hayo yote kamaunavyoelewa
hakuna asiyependa kushindwa kufanya mambo mengine siku ile ya sherehe asubuhi
yake watu waliandaliwa tiketi ya kwenda makwao, idadi ya wanafunzi tulikuwa 250
wengi walikuwa wa mwaka wa kwanza, ndugu msomaji chuo hicho ndipo kilichonifumbua
macho na kujua jinsi mlemavu avyoweza kuishi maisha ya upweke bila kuwa
tegemezi kwa mtu kila muda, sababu chuoni pale hakuna baba, mama wala shangazi
jibu unapata hakuna kubweteka. Baada ya kuanza safari mimi nilipanda bus stand
ilikuwa pale kisutu baada ta kufika hapa Mtwara niliteremka pale polisi
nikachukuwa ile baiskeli ya tairi tatu hadi ofisi ya ustawi wa jamii wakati huo
afisa ustawi alikuwa ndugu Mkilanya, pale nilipokelewa na kutoa barua inayotoka
chuoni ya kuwakilisha kweli huyo mwanafunzi amehitimu mafunzo ya ufundi miaka 2
Afisa Ustawi mwanafunzi alimpeleka Nandope guest house pale nilikaa muda wa
siku 14 siku ya 15 nikasafirishwa hadi Masasi kwa bus la Mtwadeka kwa kutumia
warrant siyo siku hizi mlemavu unajitegemea, lasivyo unatupwa (kuteremshwa
popote pale) bila kujali kama mlemavu ulemavu mzazi wako ndo anayejua hali hiyo
kondo au mwema sasa siyo ule dunia ya watu wa sasa siyo ule wa enzi ya mwl.
J.k. nyerere Bunto watu wlaiopo sasa wako katika kutegeneza vitambi vyao siyo
kujali hali ya wananchi wao ndo maana sasa uelewano haupo sababu ndani ya
uongozi wenyewe hawaelewani lakini hayo yote yanatokana na kujilimbikizia, mali
nyingi za umma kuliko wenzio, kiongozi mmoja anakuwa na vyeo zaidi ya vitatu na
hivyo yote anapokea mshahara wa pesa wanazobanwa wakulima wadogo na walala hoi
kama sisi akina kabwela. Baada ya kufika masasi saa 12:00 jioni nilienda kulala
kwa babu yangu mmoja pale masasi asubuhi nikapata gari lori hadi Nagaga
Dispensary pale tulifika usiku nikalala asubuhi nikaanza safari kuelekea
nyumbani Ng’uni huo ulikuwa mwaka 1988
Picha
Huo ndio msafara
Nagaga kuelekea Ng’uni nilifika asubuhi muda Saa 1:15 asubuhi niliwakuta karibu
watu wengi bado hawajaamuka wajomba, babu, bibi na ndugu zangu walifurahi sana
waliponiona mwana wao ninakuja pale kijijini na baiskeli ya miguu mitatu watoto
walinizunguka kupata mshangao wa kitu kama kile hayo siyo kwa watoto tu bali
hata na wakubwa walipata na mshangao. Pale Ng’uni nilikaa kama siku 17 siku ya
18 nikaelekea huko Sindano ambako ndiyo nilifanya makazi yangu baada ya
kumaliza elimu ya msingi kufika tu pale Sindano niliendelea na shughuli zangu
za biashara ndogondogo ambazo zilinipa uwezo wa kuendesha maisha yangu bila
kutegemea ombaomba kwa watu walionizunguka.
SURA
14: MAANDALIZI YA SAFARI YA KUELEKEA MT KUTAFUTA MAISHA
Baada ya kukaa pale nyumbani Sindano
niliporudi Dar es salaam niliamua kutafuta mchumba ambayoyeye ataweza kuyatunza
na kuyaenzi maisha yangu huyo tulikubaliana kuwa kweli yeye yuko tayari kuishi
na mimi hivyo nikafunga safari kuelekea Mtapika pale nilipeleka biashara ya
madawa ya kulevya (BANGI) nilitoka SIndano nikaelekea hadi Nagaga, pale nilikaa
kama masaa 8 saa 9:00 Alasili nikapata lori nikaomba yule dereva hakuwa na
nongwa wala dharau aliichukua baiskeli ikapandishwa nyuma mimi mweneywe nikaa
mbele pamoja na dereva kufika tu stand akaniteremsha mimi nikapanda baiskeli
yangu stand, rest miesi hadi Nandembo Mtapika kufika tu nilipokelewa vyema,
pale kijijini nilikaa miezi 2 tarehe 26/12/1988 nikaanza safari kurudi nyumbani
baada ya kumaliza biashara zangu, hasa baada ya bus Mwamedi Ali Msepa alipopita
pale Nandembo akielekea huko Masiku kwa kaka yake bwana Kiliani akaniambia
brother yule bint ambayo ulimtaka kumchumbia kuna mtu anataka kumchumbia, yeye
walikutana huko Nakachindu Lulindi, wao walienda huko kwenye
No comments:
Post a Comment